Là con gái phải thơm!

August 5, 2022 0 By tamvivu

Là một cô gái có thâm niên 1/3 cuộc đời không đụng đến mùi hương, không váy vóc lụa là. Không phấn son trang điểm. Nhưng có một ngày, thần Hương gõ cửa và mách bảo mình, Ấy ấy “ Là con gái phải thơm”

Sự kỳ diệu của mùi hương

Mùi hương có tiếng nói riêng của chúng và ý nghĩa mà chúng mang lại với mỗi người rất khác nhau.

Mùi hương là liệu pháp chữa lành

Về mặt trải nghiệm, khi ngửi một loại hương thơm “đúng gu”. Mình cảm thấy cự kỳ dễ chịu và vui vẻ. Nó khiến tâm trí mình được khai thông. Điều này mình đã trực tiếp cảm nhận khi thử dùng Lọ treo tinh dầu Lavender trong tủ quần áo. Lúc đó mình như bị ảo giác hạnh phúc. Lòng mình tràn ngập niềm vui sống. Mùi thơm thoang thoảng nhẹ nhàng như có như không quẩn quanh lấy mình, chúng khiến mình vừa an tĩnh lại vừa phấn khích. An tĩnh vì lòng mình dẹp những bộn bề lo toan, còn phấn khích lại vì nghĩ đến những niềm vui nho nhỏ. Như việc ở trong một căn phòng thơm thơm ấy là một niềm hạnh phúc.

Trên thực tế có liệu pháp chữa lành bằng mùi hương (Aromatherapy). Đó là liệu pháp sử dụng những mùi hương được tinh chế hoàn toàn từ 100% thực vật. Aromatherapy hoạt động dựa trên cơ chế kích hoạt khả năng tự chữa lành sẵn có trong cơ thể, chúng tác động một cách toàn diện lên chúng ta cả về phương diện thể chất và tinh thần.

Về thể chất, mùi hương khi đi vào cơ thể dưới dạng tinh dầu 100% nguyên chất sẽ tác động trực tiếp lên các tế bào, mô và hệ miễn dịch. Tinh dầu đi vào cơ thể con người thông qua da (các phân tử tinh dầu trực tiếp thấp qua da). Và thông qua phổi với hành động ngửi. Khi đó, các phân tử tinh dầu sẽ dẫn lưu vào các mạch và đi đến các ngóc ngách của tế bào cơ thể. Với tần số rung động cao (mức năng lượng cao). Chúng tác động lên các tế bào và kích hoạt cơ chế tự chữa lành của tế bào. Từ đó, giúp cơ thể chữa lành những phần thể chất bị tổn thương.

Về tinh thần, mùi hương thơm có tác dụng giải tỏa căng thẳng. Nó giúp tinh thần thư giãn. Các phân tử mùi hương đi vào cơ thể tác động trực tiếp lên cảm xúc của chúng ta tạo nên trạng thái tích cực của cảm xúc.

Mùi hương thể hiện phẩm cách/cá tính

Cách mà mỗi người lựa chọn mùi hương hoặc cách họ sử dụng sẽ nói lên phần nào cá tính và phẩm cách của họ. Nếu phân loại nhóm hương theo nước hoa, mùi hương được chia thành 7 họ:

Hương cam chanh – Citrus (Hespéridé)

Hương cam chanh có mùi của sự thanh mát và chua của các loại quả thuộc họ cam, chanh, quýt, bưởi… Đặc tính của mùi hương này là thơm mát, nhanh bay hơi, dễ lan tỏa. Có lẽ những người ưa thích mùi hương này là người ưa sự cổ điển, hoải niệm và thích cảm giác thơm sạch.

Hương hoa cỏ

Đây là nhóm hương phổ biến trong nước hoa. Nhóm hương này thể hiện sự nữ tính, ngọt ngào. Nhóm hương này có thể được chiết xuất từ các loại hoa mẫu đơn, hoa nhài, dành dành, huệ, linh lan, mộc lan, trinh nữ…

Hương thảo mộc – Fougère

Nhóm hương được sản xuất từ nhưng loại thảo mộc có mùi nồng nàn và mạnh mẽ như Lavender, Gỗ, Rêu sồi, Coumarine, Bergamote, Hoa phong lữ Géranium. Đây là nhóm hương được sử dụng thường xuyên cho các loại nước hoa nam.

Hương Sip – Chypre

Đặc tính của nhóm hương Sip là sự ấm áp và khô ráo.

Hương gỗ – Woody (Boisé)

Đây là mùi hương mà mình đã chọn. Bởi nó gần gũi với thiên nhiên, chúng mang mùi của gỗ, của những loài cây thường sống trong các cánh rừng như tuyết tùng, gỗ đàn hương, gỗ trầm hương, gỗ guaiac, cũng như hoắc hương và cỏ hương bài. Sự ấm áp và nồng nàn của mùi hương này thích hợp cho mùa đông. Và bởi mình cũng rất thích mùa Đông nên đã chọn nó là mùi hương đầu tiên mình sử dụng cho bản thân khi chọn nước hoa.

Hương phương Đông – Oriental

Nhóm hương phương Đông với mình có chút trầm ấm và cổ điển. Chúng được chiết xuất từ các loại cây như cây vòi voi, gỗ đàn hương, chất tỏa mùi coumarin, hoa diên vĩ, va-ni và nhựa cây…

Hương da thuộc – Leather (Cuir)

Nhóm hương này gồm các nguyên liệu như da thuộc, khói, thuốc lá, gỗ cháy… đem đến cảm giác mạnh mẽ, nam tính. Đây là nhóm hương sử dụng chủ yếu cho các loại nước hoa nam.

Mỗi mùi hương đều có tiếng nói riêng của chúng. Bởi vậy, sự lựa chọn mùi hương thể hiện phần nào cá tính của một người.

Có người ưa sự ngọt ngào nữ tính nhưng cũng có người chỉ thích sự thơm mát, thanh sạch. Có người thích sự nồng ấm dễ chịu nhưng cũng có người lại thích sự mạnh mẽ, quyến rũ.

Ngoài ra, cách sử dụng mùi hương cũng phần nào nói lên được tính cách và thói quen của một người.

Một người sử dụng mùi hương thơm cho không gian sống, hay đồ vật có thể là người chỉn chu và ưa thư giãn. Một người sử dụng mùi hương cho cơ thể có thể là người thích thể hiện, muốn thu hút.

Các cách sử dụng mùi hương trong cuộc sống

Có rất nhiều cách để bạn đưa hương thơm vào cuộc sống của mình. Dù là người hướng nội hay hướng ngoại, là người an tĩnh hay sôi nổi. Bạn luôn dễ dàng tìm cách để cuộc sống của mình thơm hơn nhờ vào các cách sử dụng mùi hương dưới đây.

Sử dụng nước hoa

Có lẽ không còn ai xa lạ với nước hoa. Chỉ là bạn sử dụng hay chưa mà thôi. Nước hoa thường được sử dụng để tạo mùi hương cho cơ thể.

Sử dụng mùi hương tinh dầu

Nhóm hương tinh dầu là một trong những nhóm hương có tác dụng chữa lành tốt nhất. Như đã nói ở trên, Aromatherapy – liệu pháp chữa lành bằng mùi hương chỉ được thực hiện với các mùi hương từ 100% tinh dầu nguyên chất. Chúng được chiết xuất hoàn toàn từ các loài thực vật và cũng có gần như đầy đủ các nhóm hương phân loại theo hương nước hoa (trừ nhóm hương da thuộc). Chúng ta thường sử dụng tinh dầu trong:

  • Làm thơm không gian kín như tủ quần áo, ô tô với mục đích thư giãn, loại bỏ mùi khó chịu
  • Massage để thư giãn
  • Chăm sóc sắc đẹp đặc biệt là làn da, tóc
  • Xua đuổi các loại côn trùng (bằng cách dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc đèn xông tinh dầu)

Dùng hoa tươi

Hoa tươi ngoài là cách để bạn làm đẹp không gian hay thư giãn thì rất nhiều người dùng nó vì mùi hương. Bạn của mình mỗi mùa sen về luôn ít nhất một lần mua một bó sen tươi về cắm trong phòng. Hương sen thanh mát khiến cho bạn mình mỗi lần về phòng đều cảm thấy như được gột bỏ mọi bụi bặm và những căng thẳng sau cánh cửa nhà.

Là con gái phải thơm – thơm như thế nào?

Tiêu đề là con gái phải thơm nhưng nãy giờ mình lại quên bẵng đi phần này. Ấy là bởi vì mình muốn nói với bạn rằng, thơm không nhất thiết là khiến mình luôn thơm tho bằng hương nước hoa hay các loại sữa tắm, mỹ phẩm. Phải thơm ở đây thể hiện từ quần áo, cơ thể đến không gian sống. Thơm không phải là mình tạo mùi hương thơm cho cơ thể để người khác dễ chịu. Trước hết mùi thơm phải làm mình cảm thấy thư giãn và dễ chịu trước. Với khứu giác nhạy bén của phái nữ và thiên tính nữ mang trong mình, mùi hương có tác động mạnh mẽ đến phái nữ nhiều hơn phái nam.

Mình đã trực tiếp cảm nhận sức mạnh của mùi hương với suy nghĩ và tâm trí của bản thân. Khi sống trong một không gian có hương thơm (mình dùng tinh dầu lavender) thì tự khắc mình phải làm căn phòng gọn gàng và sạch sẽ. Để nó xứng với mùi hương mà nó mang. Đồng thời khi bước chân vào một căn phòng có hương thơm mà bản thân thích, mình cảm thấy sảng khoái, vui vẻ và làm, nghĩ những điều tích cực. Hoặc khi sử dụng hương nước hoa mà mình ưng, mình cảm thấy sự tự tin khi đi ra đường. Đồng thời nó thể hiện phần nào sự nữ tính, chỉn chu của một cô gái. Ấy là mình không đánh đồng rằng không có mùi hương thì sẽ không nữ tính, không chỉn chu. Chỉ là mùi hương nó sẽ làm rõ hơn những điều ấy.

Bên cạnh đó, mùi hương khiến mình cảm thấy được vỗ về. Khi sự căng thẳng hoặc lo toan chiếm tâm trí, mình hay đưa lọ tinh dầu lên mũi ngửi. Nó khiến mọi thứ bên trong mình như giãn ra, trí óc được khai mở.

Chính bởi vậy nên mình rất khuyên bạn nên lựa chọn cho bản thân một mùi hương và dùng nó trong cuộc sống. Đó có thể là một lọ nước hoa, một lọ tinh dầu, một loại dầu gội, một loại kem tay thơm, một loại sữa tắm… Bất cứ thứ gì bạn cảm thấy phù hợp với bản thân hãy thử bắt đầu đưa mùi hương vào cuộc sống và coi nó như một cách để hưởng thụ và thư giãn.

Lựa chọn các mùi hương thơm tinh dầu tại đây nếu bạn muốn nhé!